top of page
  • Writer's picturePR NEWS FOCUS

เชิญชมนิทรรศการศิลปะสื่อผสมจากวัสดุรีไซเคิล สะท้อนสิ่งแวดล้อม ครั้งแรกในไทย 20 พ.ค. – 26 มิ.ย. นี้



เซ็นทรัล: ดิ ออริจินัล สโตร์ จับมือ อันนา โซโลตุ๊คิน่า ศิลปินชาวรัสเซีย จัดนิทรรศการศิลปะสื่อผสมจากวัสดุรีไซเคิล สะท้อนสิ่งแวดล้อม “Gifts of The Sea by Anna Zolotukhina Collaboration with WHALE TAIL PHUKET” ของขวัญจากทะเล ครั้งแรกในไทย 20 พ.ค. – 26 มิ.ย. นี้


เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมบนโลกใบนี้เป็นเรื่องที่ทุกคนมิอาจมองข้าม สำหรับปีนี้ในช่วงวันสิ่งแวดล้อมโลก (World Environment Day) ซึ่งตรงกับวันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปี เซ็นทรัล:ดิ ออริจินัล สโตร์ (Central: The Original Store) บนถนนเจริญกรุง ร่วมกับ อันนา โซโลตุ๊คิน่า (Anna Zolotukhina) ศิลปินชาวรัสเซีย ส่งต่อแนวคิดให้ผู้คนในสังคมได้ตระหนักถึงความสำคัญของวิกฤตขยะพลาสติกในปัจจุบันและร่วมกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เปิดตัวนิทรรศการศิลปะสื่อผสมจากวัสดุรีไซเคิล ชุด “Gifts of The Sea by Anna Zolotukhina Collaboration with WHALE TAIL PHUKET” ของขวัญจากทะเล งานแสดงเดี่ยวครั้งแรกในไทยกับการสร้างสรรค์งานศิลปะเชิงนิเวศที่ผสมผสานเทคโนโลยีและศิลปะเข้าไว้ด้วยกัน สะท้อนแนวคิดผ่านผลงานแปรรูปวัสดุรีไซเคิลให้กลายเป็นงานศิลปะตกแต่งที่สะดุดตา ที่ใครๆ ก็สามารถเข้าถึงได้ โดยผู้สนใจสามารถเข้าชมและจับจองภาพผลงานศิลปะที่นำมาจัดแสดงในครั้งนี้ได้ ระหว่างวันที่ 20 พ.ค. ถึง 26 มิ.ย. 65 ณ ชั้น 3 เซ็นทรัล: ดิ ออริจินัล สโตร์ ซึ่งรายได้ส่วนหนึ่งจากการขายงานศิลปะเหล่านี้จะนำไปใช้ในการดำเนินงานและกิจกรรมต่างๆ ของโครงการ WHALE TAIL PHUKET เพื่อพัฒนาและปรับปรุงด้านสิ่งแวดล้อมต่อไป



นิทรรศการศิลปะสื่อผสม ชุด “ของขวัญจากทะเล” ครั้งนี้ เกิดจากความตั้งใจของศิลปิน อันนา โซโลตุ๊คิน่า ที่ต้องการใช้ศิลปะดึงดูดผู้คนให้หันมาสนใจปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยความร่วมมือกับ WHALE TAIL PHUKET กลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติของชาวต่างชาติ ผู้ดำเนินโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อม ที่จังหวัดภูเก็ต โดยเฉพาะปัญหามลพิษจากพลาสติกในทะเล ซึ่งโครงการฯ ดังกล่าวเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยจุดประกายแนวคิดให้กับศิลปินสร้างงานศิลปะชุดนี้ รวมถึงเข้ามามีส่วนช่วยด้านเทคโนโลยีการรีไซเคิลพลาสติก ให้กลายเป็นวัสดุที่ศิลปินสามารถนำมาใช้ในการสร้างงานศิลป์จากจินตนาการไม่ซ้ำใคร เพื่อช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกที่หลุดออกสู่ทะเล ช่วยชีวิตสัตว์ในทะเลกับนกตามชายฝั่ง และทำให้ชายหาดและท้องทะเลยังคงธรรมชาติอันสวยงาม รวมถึงช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมและช่วยโลกของเราให้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ รายได้ส่วนหนึ่งจากการขายงานศิลปะจากวัสดุรีไซเคิลเหล่านี้จะนำไปใช้ในการดำเนินงานของโครงการ WHALE TAIL PHUKET เพื่อพัฒนาและปรับปรุงสิ่งแวดล้อม ทั้งการเผยแพร่ความรู้ การจัดกิจกรรมทำความสะอาด และกิจกรรมอื่นๆ ด้วยมุ่งหวังที่จะสร้างอนาคตที่สดใสและยั่งยืน เพื่อให้ลูกหลานของเราจะได้ชื่นชมภูมิทัศน์อันสวยงามน่าทึ่งของประเทศไทยและของโลกทั้งใบที่เรารู้จักได้ต่อไป


จึงเป็นที่มาของผลงานศิลปะที่ศิลปินได้นำมาจัดแสดงในรูปแบบสื่อผสม ล้วนรังสรรค์ขึ้นใหม่และจัดแสดงเป็นครั้งแรกที่ เซ็นทรัล:ดิ ออริจินัล สโตร์ จำนวน 26 ชิ้นงาน โดยใช้เทคโนโลยีและศิลปะการผสมผสานของงานดีไซน์เข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว ซึ่งผลงานทั้งหมดนี้ถูกทำขึ้นจากวัสดุรีไซเคิลอย่าง ขยะพลาสติก และเศษไม้ ที่เก็บมาจากในทะเล และบนชายหาด ร่วมกับวัสดุอย่าง ไม้อัด, อะคริลิค, ไฟ LED และโลหะ ที่สอดคล้องกับแนวคิด ชวนให้ผู้ชมนึกถึงวัสดุที่ใช้สร้างงานและความคิดเบื้องหลังชิ้นงานเหล่านี้อีกด้วย



ในฐานะศิลปิน อันนา โซโลตุ๊คิน่า กล่าวว่า สถานการณ์สิ่งแวดล้อมในปัจจุบันทวีความสำคัญอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน เราพบเห็นขยะพลาสติกในมหาสมุทร เห็นอวนประมงฆ่าปลาและสัตว์น้ำต่างๆ เห็นขยะกลาดเกลื่อนชายหาด แล้วเราก็ลงมือช่วยกันเก็บและทำความสะอาดสิ่งเหล่านี้มาตลอด ซึ่งเราส่งขยะบางส่วนไปรีไซเคิล และอีกส่วนหนึ่งนำมาทำเป็นของใหม่ที่สวยงาม นี่คืองานศิลปะอัจฉริยะที่ทำขึ้นมาเพื่อรักษาทรัพยากรของโลก โดยเลี่ยงการใช้ทรัพยากรใหม่ นอกจากพลาสติกแล้ว เรายังใช้เศษไม้เก่าๆ ที่พบตามหาดในไทยด้วย เพราะไม้เก่าแบบนี้นอกจากจะสวยงามแล้ว ยังเป็นการช่วยรักษาต้นไม้และผืนป่าไม่ให้ถูกทำลายอีกด้วย เพราะถ้าเราซื้อสินค้าจากไม้ที่ผลิตใหม่ นั่นเท่ากับเราสนับสนุนการตัดไม้เพิ่ม ซึ่งปัญหาเหล่านี้อาจส่งผลกระทบอันใหญ่หลวงต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับโลกและชีวิตความเป็นอยู่ของมนุษย์ เพราะธรรมชาติคือขุมทรัพย์แท้จริงของสิ่งมีชีวิตบนผืนโลก ด้วยผืนป่าไร้ที่สิ้นสุด หาดทรายขาว ทะเลสาบงดงาม และภูเขาสูง แต่ธรรมชาติก็มีความเปราะบางเช่นกัน หากเราไม่เปลี่ยนทัศนคติของเรา และไม่คิดถึงอนาคต สักวันเราจะสูญเสียมันไป เป้าหมายของเราคือการส่งสารนี้จากธรรมชาติถึงทุกคนผ่านทุกช่องทางที่ทำได้ ซึ่งการใช้ศิลปะก็ช่วยกระตุ้นให้ผู้คนจำนวนมากหันมาสนใจปัญหานี้มากยิ่งขึ้น”



อันนา โซโลตุ๊คิน่า ศิลปินชาวรัสเซีย ที่สร้างผลงานเชิงเปรีบเทียบ เพื่อสะท้อนความสัมพันธ์ของมนุษย์และธรรมชาติทั้งในด้านสร้างสรรค์และทำลายล้าง พร้อมค้นหาแนวทางสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่และมีคุณค่า ซึ่งผลงานของเธอเคยจัดแสดงมาแล้วทั้งในนิทรรศการระดับท้องถิ่นและระดับนานาชาติ ได้แก่ รัสเซีย สหราช-อาณาจักร สาธารณรัฐเช็ก กรุงเทพมหานคร


สำหรับผู้ที่มีหัวใจรักษ์โลกและชื่นชอบงานศิลปะสร้างสรรค์ สามารถเดินทางเข้ารับชมได้ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค. ถึง 26 มิ.ย. 65 ณ พื้นที่จัดนิทรรศการหมุนเวียนชั้น 3 เซ็นทรัล: ดิ ออริจินัล สโตร์ วันอังคารถึงอาทิตย์ ตั้งเเต่เวลา 10.00 – 18.00 น. งานนี้เข้าชมฟรีตลอดการจัดงาน




bottom of page